12 bài học buôn bán từ Starbucks

Posted by

Năm 1971, 1 tiệm café được mở tại khu chợ lịch sử Pike Place ở Seattle. Quán café này sau đó đã phát triển thành tiệm café của nhãn hàng café lớn nhất toàn cầu – Starbucks.

Starbucks3-ID6930Mang hơn 21.000 shop tại 65 đất nước, Starbucks hiện là 1 trong các doanh nghiệp lớn mạnh nhanh nhất nước Mỹ. Doanh nghiệp này đã mở mang màng lưới từ 425 shop vào năm 1994 đến 19.767 shop vào năm 2013.

Theo INC, sở hữu 12 bài học buôn bán mà những công ty (DN) sở hữu thể học được từ nhãn hàng này.

1. Bám sát sứ mạng

Starbucks chỉ sở hữu độc nhất vô nhị sứ mạng đơn thuần là nuôi dưỡng và truyền cảm hứng cho cộng đồng. Starbucks vừa là 1 người bạn, 1 ly café và 1 đồng nghiệp của người mua.

Sứ mạng này đã theo sát doanh nghiệp trong suốt 4 thập kỷ qua. Định vị bản thân không chỉ là 1 tiệm café đơn tuần, Starbucks biến những shop của mình thành nơi để người mua sở hữu thể lâm thời trốn khỏi các bộn về của công việc thường nhật. Mặt khác, shop còn phát triển thành trọng tâm của các cuộc quy tụ bạn hữu hoặc giao dịch công việc dành cho những CEO doanh nhân.

Starbucks muốn đưa đến thông điệp rằng, bất kể người mua bấy nhiêu tuổi, sống ở đâu, làm nghề gì thì đều sở hữu chung 1 trải nghiệm tại Starbucks.

2. Hỏi quan điểm người mua

Ví như bạn từng đến các quán Starbucks nằm ngoài địa điểm thân thuộc mình hay đến, bạn sở hữu thể sẽ trông thấy rằng viên chức của quán đôi khi sẽ hỏi bạn đang kiếm tìm điều gì. Đây là 1 khoa học đơn thuần nhưng cực kỳ hiệu quả trong nhà cung cấp săn sóc người mua mà các người buôn bán nhà cung cấp đều biết.

Khi bạn tìm hiểu được nhu cầu kiếm tìm ngày nay của người mua, bạn sở hữu thể cùng người đó tìm ra các lựa chọn thích hợp cho bản thân. Điều này giúp gia tăng sự gắn kết của người mua mang DN.

3. Hiểu người mua, hiểu cả viên chức

Viên chức là cánh tay trung gian giúp bạn chuyển tải các trị giá trong nhà cung cấp đến người mua. Do đó, bạn cần phải hiểu cả viên chức của bạn. Khi đã hiểu, bạn sẽ khai thác được các tiềm lực của mỗi viên chức của mình.

Dòng sản phẩm độc quyền Frappuccino của Starbucks là sáng tạo của 1 viên chức tên Dina Campion của Doanh nghiệp.

Shop Starbucks ở New Delhi

4. Hãy sáng tạo

Starbucks được vun đắp trên nền móng gắn kết chặt chẽ mang những trị giá then chốt lúc đầu, song doanh nghiệp cũng là nơi phát huy mạnh mẽ sự sáng tạo.

chẳng hạn, khi trông thấy rằng người mua sở hữu nhu cầu ngồi lại quán lâu hơn, Starbucks đã bắt đầu cung cấp dịch vị Wifi free từ năm 2010. Khi trông thấy rằng người mua muốn những sản phẩm chế biến tại nhà, Starbucks đẩy mạnh cung cấp bộ café pha sẵn có tên Via và hệ thống máy pha café Verismo.

Hiện tại, Doanh nghiệp còn cho phép người mua thanh toán qua áp dụng của iPhone. Đây là doanh nghiệp trước nhất ứng dụng khoa học này trong thị phần buôn bán nhà cung cấp café tại Mỹ.

Duy trì các nguyên tố then chốt truyền thống là tốt, nhưng hãy đủ cởi mở để ưng ý và chào đón những đổi thay mới để thích ứng mang môi trường buôn bán đang không ngừng đổi thay.

5. Hãy sở hữu phận sự

Trong phân phối nhà cung cấp, đôi khi chúng ta luôn sở hữu các sai trái, thí dụ ghi nhầm thức uống, tính nhầm hóa đơn… Điều tạo nên khác biệt giữa những tổ chức chính là khả năng chóng vánh nhận lỗi và sửa sai đối mang người mua.

Bạn cần đảm bảo là đã tập huấn cho viên chức đủ cởi mở để xử lý sở hữu phận sự trong những tính huống lầm lẫn đáng tiếc nuối.

6. Đi ngược chiều gió

Bạn sẽ trông thấy rằng Starbucks sở hữu mặt ở hồ hết những ngã tư trong các thị thành mà nhãn hàng này xuất hiện. Điều này nằm trong 1 chiến dịch của Starbucks.

Starbucks sở hữu mặt ở hồ hết những ngã tư trong các thị thành mà nhãn hàng này xuất hiện.

Thay vì chỉ quy tụ vào các khu vực đông dân cư, các khu vực sở hữu xuất hiện đối thủ cạnh tranh, Starbucks chọn sở hữu mặt tại tất thảy những ngã tư mà nó sở hữu thể thuê được mặt bằng. Điều này sở hữu thể gây lên sức ép trong mức giá đầu tư nhưng lại giúp Starbucks tránh được tối đa thời cơ của những đối thủ cạnh tranh khác.

Về chiến lược, đôi khi bạn cần phải “đi ngược chiều gió”, làm các điều mà những daonh nghiệp khác không làm. Những quyết định này đầy mạo hiểm nhưng cũng có lại trị giá lợi nhuận lớn hơn gấp phổ thông lần cho DN.

7. Đẩy mạnh truyền thông Internet xã hội

Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng Internet xã hội đang đóng vai trò quan yếu trong lăng xê và marketing đương đại. Ngoài ra, chẳng phải ai cũng tối ưu hóa được hiệu quả của chúng.

Starbucks trong phổ thông năm qua đã bền chí kể câu chuyện nhãn hàng của mình trên Instagram. Internet xã hội san sớt hình ảnh này đã giúp doanh nghiệp không chỉ quáng bá cả sản phẩm mới mà còn lan tỏa trị giá Starbucks ưng chuẩn những hình ảnh người mua thưởng thức café tại shop cùng bạn hữu, hoặc kết quả công việc sáng tạo của những nghệ sĩ khi uống café Starbucks.

Bài học của Starbucks không chỉ ở việc quản trị 1 chiến dịch marketing về Internet xã hội mà còn nằm ở việc chọn Internet xã hội thích hợp để gắn kết mang các người mua tiêu chí của DN.

8. Toàn bộ đều quan yếu

Chú ý hoàn thiện từng chi tiết nhỏ nhất can dự đến hình ảnh nhãn hàng.

1 shop Starbucks tại trọng tâm Disney Orlando

Khi 1 kế toán bắt buộc cắt giảm mức giá cho doanh nghiệp bằng việc thay giấy sử dụng trong nhà vệ sinh từ hai lớp sang 1 lớp, Starbucks đã khước từ. Vì Starbucks trông thấy rằng việc làm mỏng đi tờ giấy vệ sinh sẽ đối chọi mang hình ảnh 1 “nhãn hàng đẳng cấp mang giá phải chăng” mà doanh nghiệp đề ra.

9. Chọn đúng đối tác

Trong phổ thông năm buôn bán, Starbucks sở hữu lượng đối tác đồ sộ để mở mang màng lưới. chẳng hạn, Starbucks đã cộng tác mang shop sang tên sách nổi danh toàn cầu là Barnes & Noble vào năm 1993 để cung cấp café tại những cửa hiệu sách của nhãn hàng này.

Mới đây, nhãn hàng này lại cộng tác mang Apple cho phép người mua sở hữu thể thanh toán mua 1 ca khúc họ vừa nghe trong quán café từ iTunes.

Doanh nghiệp cũng kết liên mang những đơn vị như Hội chữ thập đỏ Mỹ, Global Green USA, và Save the Children trong những chiến dịch thực hành phận sự xã hội của DN.

Tùy vào tiêu chí đề ra mà DN cần chọn đúng đối tác thích hợp trong từng ngành nghề. Giao kèo cộng tác nên có đến ích lợi cân xứng cho cả hai bên.

10. Nhất quán trong buôn bán

Đây là nguyên tố quan yếu để duy trình sự trung thành của người mua mang nhãn hàng. Ví như bạn có đến cho người mua 1 trải nghiệm độc đáo bằng nhà cung cấp của mình trong lần trước nhất sử dụng, họ sẽ mong chờ được tương tự trong các lần sau.

Starbucks đảm bảo chất lượng của mọi sản phẩm cung cấp đều đồng nhất tại mọi shop chi nhánh của doanh nghiệp.

Shop Starbuck có thời trang châu Âu ở Amsterdam

11. Địa phương hóa sản phẩm

Kế bên giữ chất lượng đồng nhất, điều quan yếu trong mô phỏng buôn bán chuỗi là bạn phải địa phương hóa những sản phẩm của mình cho thích hợp mang từng vị trí đặt cửa hiệu buôn bán. Đối mang Starbucks, 1 ly café sữa ở mọi khu vực bờ biển là như nhau, nhưng tùy mỗi nơi lại sở hữu các cải biến cho thích hợp sở thích người mua khu vực.

Starbucks nhấn mạnh vào hình ảnh 1 nhãn hàng café địa phương hơn là có tính đất nước. Điều này hoàn toàn thích hợp mang chỉ tiêu có đến trải nghiệm quen thuộc cho mỗi khách hàng của nhãn hàng.

12. Chọn nhà lãnh đạo thích hợp

Vào năm 2007, doanh thu của Starbucks bị sụt giảm mạnh. Là người lãnh đạo, Howard Schultz đã trông thấy rằng Doanh nghiệp đã đi lệch ra khỏi định hướng lúc đầu.

“Tối đa hóa lợi nhuận đã phát triển thành tiêu chí chính trong buôn bán, khi mà tiêu chí của Starbucks là tối đa hóa trải nghiệm tư nhân cho người mua”, ông cho biết.

Biện pháp của Schultz trong thời khắc đó là tập trung 10.000 điều hành của mọi thứ những shop về 1 hội nghị đơn vị suốt 4 ngày tại New Orleans. Trong khoảng thời kì này, Schultz đã xác lập lại tiêu chí, truyền cảm hứng và đặt ra những thách thức cho những viên chức. Kết quả là 10.000 điều hành này khi trở về đã tạo nên làn sóng đổi thay trong thời trang chuyên dụng cho người mua. Đến năm 2013, lợi nhuận quay trở lại mang Starbuckss.

Điều này cho thấy tầm quan yếu của 1 nhà lãnh đạo minh mẫn, và ưng ý đổi thay sẽ kịp thời giải cứu DN khỏi thất bại.

Theo: Lâm Nghi
Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Recent Posts

Tags

Chưa có nội dung nào để hiển thị ở đây.