GIÀU

7 lý do khách hàng ghét xem quảng cáo và cách xử lý thông minh cho thương hiệu

Quảng cáo mang lại 2 mặt tranh cãi: thông tin sản phẩm nhưng cũng không ít lần “lừa đảo” khiến khách hàng ghét bỏ. Vậy thương hiệu phải làm gì để giải quyết điều đó?

Tại sao quảng cáo lại bị người tiêu dùng ghét?

Quảng cáo mang lại 2 mặt tranh cãi: thông tin sản phẩm nhưng cũng không ít lần “lừa đảo” khiến khách hàng ghét bỏ. Vậy thương hiệu phải làm gì để giải quyết điều đó?

Tại sao quảng cáo lại bị người tiêu dùng ghét?

Nói chung, mọi người không tin những gì các thương hiệu nói. Đây có lẽ là thách thức lớn nhất đối với ngành quảng cáo hiện nay. Xét cho cùng, niềm tin là nền tảng của bất kỳ mối quan hệ lành mạnh và lâu dài nào.

Cựu CMO Keith Weed của Tập đoàn Unilever từng nói, “Một thương hiệu không có niềm tin chỉ là một sản phẩm và quảng cáo mà không tạo được sự tin tưởng chỉ là tiếng ồn”.(Ra đời vào năm 1987, “Just do it” được xem là “câu khẩu hiệu quảng cáo xuất sắc” sau cùng trong lịch sử quảng cáo)

Một nghiên cứu gần đây cho biết một người Mỹ bình thường có thể phải tiếp xúc với từ 4.000-10.000 quảng cáo mỗi ngày (từ bất cứ nơi đâu). Nhưng số lượng không phải là vấn đề duy nhất, mà vấn đề là quảng cáo ngày càng trở nên xâm phạm, không thể “trốn khỏi” và quá ồn ào do những tiến bộ của công nghệ và khoa học dữ liệu.

Mọi người liên tục bị “dội bom” với rác kỹ thuật số, gây ra sự mệt mỏi vì quảng cáo. Ở mọi nơi bạn đến, bạn được chào đón bằng những quảng cáo không có lý do xác đáng – bị “tag” và “cookie” theo đuổi từ nơi này đến nơi khác – cứ khăng khăng buộc chúng ta mua những thứ đã mua hoặc không có ý định mua.

Quảng cáo trực tuyến cũng có trách nhiệm cho sự sa sút chất lượng sáng tạo. Thập niên 1960-1980 đại diện cho thời kỳ vàng của quảng cáo. Những chiến dịch như “Think Small” thực hiện bởi DDB, “Just do it” bởi Wieden+Kennedy hoặc “Buy the World a Coke” bởi McCann Erickson thể hiện sức mạnh thực sự của quảng cáo sáng tạo.

Những gì các quảng cáo này có điểm chung là một ý tưởng lớn, còn trong thế giới ngày nay, những ý tưởng lớn là rất hiếm. Hầu hết quảng cáo (nếu không nói là tất cả) trên các nền tảng độc quyền như Google, Facebook ưu tiên khả năng tiếp cận hơn là mức độ hợp lý, ưu tiên kênh hơn là tính sáng tạo và ưu tiên dữ liệu hơn là cảm xúc thật. Có lẽ chúng ta có thể học được một vài điều từ thời hoàng kim của quảng cáo.

Đồng thời, chúng ta đang trải qua một sự thay đổi cơ bản trong mối quan hệ quyền lực giữa các thương hiệu và người tiêu dùng. Trước đây, người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác ngoài việc chú ý đến những gì thương hiệu nói qua một số kênh phát thanh hoặc truyền hình.

Ngày nay, mỗi tài khoản Facebook hoặc Twitter là một phương tiện truyền thông theo đúng nghĩa của nó. Phương tiện truyền thông xã hội đã dân chủ hóa việc chia sẻ tiếng nói; mọi người không còn là người tiêu dùng thụ động, mà là người sáng tạo theo cách riêng của họ.

Tạo một chiến dịch quảng cáo hoành tráng là vô nghĩa nếu bạn đang quảng cáo một sản phẩm tồi hoặc một trải nghiệm khách hàng kém. 

Định nghĩa về tiếp thị đã thay đổi và quảng cáo không chỉ là một video quảng cáo bóng bẩy. Nó là tổng thể của từng và mọi điểm tiếp xúc với người tiêu dùng. Do đó, việc tạo ra một trải nghiệm khiến khách hàng hài lòng nên được xem là một khoản đầu tư tiếp thị chứ không phải là một chi phí kinh doanh cần phải giảm thiểu.

Phần lớn các quảng cáo ưu tiên đặt nhu cầu của doanh nghiệp lên trên nhu cầu của người tiêu dùng. Ở một mức độ nhất định,

điều này là có thể hiểu được bởi vì các nhà tiếp thị phải đáp ứng mục tiêu KPI nghiêm ngặt. Cách dễ nhất để đạt được các mục tiêu này là dành ngân sách tiếp thị cho “lời kêu gọi hành động” gắn liền với các mục tiêu được yêu cầu, mặc dù điều đó có thể chỉ là lợi ích trước mắt.

Trước khi kích hoạt bất kỳ chiến dịch nào trong tương lai, bạn nên đặt mình vào vị trí của khách hàng bằng cách hỏi: Tôi nhận được gì từ đây? Câu trả lời rất thường gặp là “không có gì”. Các nhà tiếp thị có thể gia tăng giá trị theo nhiều cách khác nhau.

Một nguyên do mới nhất thêm vào danh sách “những lý do người tiêu dùng ghét quảng cáo” là “lời nói không đi đôi với hành động”: những chiến dịch quảng cáo hứa hẹn cải thiện thế giới nhưng không có bất cứ hành động thực tế nào. 

Trong một thời đại mà người tiêu dùng có thể “Google” để tìm kiếm những gì thương hiệu của bạn đại diện chỉ trong vòng vài giây, thì việc đưa ra những tuyên bố giả tạo không còn tác dụng nữa. Nó chỉ làm xói mòn niềm tin vào tiếp thị, khi mà niềm tin này vốn đã thiếu hụt.

Cách để thương hiệu giải quyết vấn đề

Yếu tố xúc cảm rất quan trọng trong vấn đề thu hút người xem quảng cáo. Nếu quảng cáo mang nặng về sự truyền tải thông điệp thì thường khô khan, có khi rất khó hiểu. Người xem khi xem rất nhiều lần vẫn chưa hiểu quảng cáo nói về vấn đề gì. Thay vào đó, bạn dựng lên một clip ngắn gọn nhưng súc tích, đặc biệt là yếu tố hài hước. Đó là sự truyền tải mạnh mẽ nhất về sản phẩm và thông điệp bạn muốn gửi đến khách hàng.

Nội dung quảng cáo ấn tượng với dàn diễn viên có thể là người nổi tiếng, có thể là diễn viên trong quần chúng hay cũng có thể là những hình tượng được tạo lên bởi bộ phận kỹ thuật hậu đài nhưng hiệu ứng thì vô cùng to lớn. Khán giả có khi còn hóng xem quảng cáo hơn là các bộ phim đang trình chiếu.

Chính vì vậy, công nghệ quảng cáo đang phát triển rất mạnh mẽ và “đánh” trúng tâm lý, xúc cảm của người xem. Tạo hiệu quả tốt cho sự phát triển của các mặt hàng, sản phẩm được quảng cáo.

Các nghiên cứu cho thấy các nhãn hiệu khác biệt nhưng có ý nghĩa sâu sắc và ấn tượng với người tiêu dùng thường là những nhãn hiệu có sự thành công về mặt tài chính. Nhãn hiệu của họ được tin dùng hơn những nhãn hiệu khác. Đâu là sự khác biệt?

Sự cạnh tranh trên thị trường của các dòng sản phẩm cùng loại luôn khốc liệt. Người tiêu dùng có quá nhiều sự lựa chọn. Một sản phẩm quảng cáo chỉ làm nổi bật lên thương hiệu riêng của mình sẽ kém sự thu hút hơn những quảng cáo nói nhiều về lợi ích của khách hàng khi sử dụng sản phẩm.

Vì tâm lý người tiêu dùng thông minh luôn muốn đồng tiền mình bỏ ra mang nhiều lợi ích, ý nghĩa vào những sản phẩm hữu ích thiết thực trong cuộc sống hơn là chỉ mang về làm “cảnh” như những người “thừa của”.

Một kịch bản hay, diễn viên lột tả được tâm lý nhân vật, thông điệp và sản phẩm lồng ghép hợp lý, không bị sượng, âm nhạc truyền cảm… tất cả tạo lên một câu chuyện súc tích và đủ để tạo hiệu ứng tốt cho người xem. Kích thích nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Mất nhiều công sức và tiền bạc để tạo lên một quảng cáo hấp dẫn người xem nhưng lại vô tình bỏ quên ý nghĩa cuối cùng của nó: làm cho người tiêu dùng nhớ và hiểu quảng cáo đó nói về sản phẩm gì và nó có ý nghĩa gì trong cuộc sống.

Ví dụ như trong quảng cáo của Milo, một sản phẩm tốt cho sức khỏe. Với thành phần từ hạt lúa mạch, nó bổ sung năng lượng cả ngày cho trẻ. Màu sắc đặc trưng của Milo là màu xanh lá, hay hình ảnh quả bóng rổ… tất cả tạo lên sự thành công của thương hiệu Nestle.

Cũng là một trong các yếu tố quyết định cho thành công của quảng cáo. Các doanh nghiệp chấp nhận bỏ ra rất nhiều tiền cho mấy phút xuất hiện của quảng cáo vào đúng “khung giờ vàng”.

Nhưng ngày nay, Tivi không phải điểm duy nhất bạn có thể quảng bá sản phẩm của mình, mà trên radio, trên các trang báo mạng, hay Facebook, Zalo… tất cả đều có thể là nơi bạn quảng cáo thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả, với chi phí thấp hơn nhiều so với kênh truyền hình.

Chọn đúng giờ phát sóng, đó là lúc nghỉ ngơi thư giãn của mọi người sau một ngày làm việc mệt mỏi. Họ đón xem thời sự, các bộ phim dở dang, hay cũng có thể là những mẩu quảng cáo vui nhộn, ấn tượng mà xem đi xem lại vẫn thấy thích thú với câu nói thành thương hiệu như: Có gì hot? Big zero!

Nguồn: Tổng hợp

Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính

Quảng cáo mang lại 2 mặt tranh cãi: thông tin sản phẩm nhưng cũng không ít lần “lừa đảo” khiến khách hàng ghét bỏ. Vậy thương hiệu phải làm gì để giải quyết điều đó?

Tại sao quảng cáo lại bị người tiêu dùng ghét?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *