Apple – Công ty giá trị nhất thế giới đang đang đặt cược giá trị cổ phiếu của mình vào dòng iPhone 14 mới, sau khi sụt giảm 10% kể từ năm 2021.
Vào rạng sáng ngày 8/9,
Apple – Công ty giá trị nhất thế giới đang đang đặt cược giá trị cổ phiếu của mình vào dòng iPhone 14 mới, sau khi sụt giảm 10% kể từ năm 2021.
Vào rạng sáng ngày 8/9, Apple vừa chính thức ra mắt dòng iPhone 14. Doanh số dòng iPhone mới cùng các dịch vụ đi kèm được kì vọng sẽ kéo lại giá cổ phiếu cho của Apple. Trước thềm sự kiện, cổ phiếu của hãng đã tăng hơn 7%, mức cao nhất trong 3 tháng qua.
Tính đến hiện tại, cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 10% so với năm 2021. Cổ phiếu của công ty cũng đang được giao dịch với giá thấp hơn khoảng 15% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 1.
Bất chấp mọi khó khăn, Apple vẫn là công ty kinh doanh tốt nhất nhóm FAANG (gồm Facebook-Meta, Apple, Amazon, Netflix và Google), vượt xa phần còn lại của thị trường. Các nhà đầu tư cũng đặt niềm tin lớn vào Apple, khi công ty duy trì tăng trưởng doanh thu ổn định ổn định cùng bảng khả năng cân bằng tài chính mạnh mẽ trong thời điểm khó khăn.
Giá trị của nhóm S&P 500 đã giảm gần 18% trong năm nay khi giá cổ phiếu Meta, Amazon, Netflix và Alphabet bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Cả Amazon và Alphabet đều giảm gần 25% giá trị trong năm 2022 trong khi Meta và Netflix mất hơn 50% giá trị. Tuy vậy, các nhà đầu tư dường như đang đặt niềm tin vào Apple, cho rằng dòng iPhone mới nhất sẽ là bước nhảy vọt về lợi nhuận cho Apple.
Các nhà phân tích dự báo giá của mỗi cổ phiếu Apple sẽ tăng gần 9% trong năm tài chính này và khoảng 6% vào năm 2023, một mức lợi nhuận đáng nể. Gã khổng lồ công nghệ được dự đoán sẽ tạo ra doanh thu 392,5 tỷ USD trong năm nay, biến Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới với giá trị vốn hóa thị trường đạt mốc 2,5 nghìn tỷ USD.
Công ty tạo cho mình một nguồn thu khổng lồ từ dòng iPhone mới khi khách hàng hiện tại nâng cấp và người dùng từ các hãng khác chuyển sang. Apple cũng kiếm được nhiều tiền từ các dịch vụ sinh của mình, bao gồm gói dịch vụ iCloud, Apple Music, Apple TV + và mô hình khác từ người dùng iPhone, iPad và Mac.
Theo nhà phân tích Daniel Ives, Apple đã đặt sản xuất 90 triệu chiếc iPhone 14, tương tự với số lượng đặt hàng so với iPhone 13. Rõ ràng Apple vẫn kì vọng đạt doanh số cao với các thiết bị mới, ngay cả khi người dùng đang dần trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu.
“Việc giữ nguyên đơn đặt hàng so với năm ngoái đã nói lên rằng Apple đang đặt niềm tin vào 240 triệu người dùng iPhone trên toàn thế giới đang sử dụng những chiếc iPhone có tuổi đời cao và không hỗ trợ mạng di động 5G”, Ives chia sẻ.
Apple cũng được hưởng lợi khi cổ phiếu của hãng được lòng không chỉ bởi các nhà đầu tư cá nhân mà còn cả những ông lớn của Phố Wall. Theo nghiên cứu từ các nhà chiến lược thị trường tại Goldman Sachs, Apple là lựa chọn hàng đầu của cả quỹ tương hỗ và quỹ đầu cơ tính đến cuối quý 2, cùng với các công ty công nghệ lớn khác bao gồm Amazon, Nvidia và Tesla.
Apple là một công ty đặc biệt khi có cổ phiếu đủ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhưng cũng có khả năng thu hút các nhà đầu tư giá trị nhờ mức giá hợp lý, xu hướng mua lại cổ phiếu để tăng thu nhập và có cổ tức tăng một cách đều đặn.
‘Canh bạc’ của Apple khi không tăng giá iPhone
Theo tờ Quartz (QZ), các chuyên gia và giới truyền thông đều từng dự đoán Apple sẽ tăng giá ít nhất 100 USD với dòng iPhone hạng sang và đồng hồ Apple Watches của mình nhằm đối phó với tình trạng chi phí thiết bị đi lên.
Thế nhưng, mọi người đều bất ngờ khi Apple không hề nâng giá sản phẩm của mình. Ngay cả dòng đồng hồ Apple Watch Ultra cũng chỉ có giá 799 USD, thấp hơn 200 USD so với dự đoán của hãng tin Bloomberg.
Tờ QZ nhận định việc Apple không tăng giá sản phẩm cho thấy chiến lược chống lạm phát của nhà táo khuyết đang đem lại kết quả, tuy nhiên đây cũng là một canh bạc khi hãng phải phụ thuộc vào doanh thu của mảng phần mềm để hỗ trợ cho chính sách này.
Để giữ giá iPhone, Apple đã giới hạn được đà tăng thiết bị bán dẫn bằng cách tự thiết kế chip của mình cũng như đàm phán mức giá hời với những đối tác sản xuất chip lâu năm như TSMC. Trong khi đó, doanh thu tăng trưởng từ phần mềm và dịch vụ liên quan như App Store, Apple TV+, Apple Music hay điện toán đám mây đã giúp hãng giữ được lợi nhuận dù giữ giá iPhone và Apple Watch.
Apple bắt đầu thiết kế dòng chip A-Series của mình cho các sản phẩm iPhone, iPad và Apple Watch từ năm 2010. Đến năm 2020, hãng cũng thay đổi chip của máy tính Mac từ Intel sang M-Series do chính công ty thiết kế.
Theo các ước tính, việc tự thiết kế chip cho máy tính Mac giúp Apple tiết kiệm được khoảng 2,5 tỷ USD mỗi năm tiền phí cho Intel. Tương tự, việc tự thiết kế chip cho iPhone cũng sẽ tiết kiệm cho Apple hàng tỷ USD nhưng hãng không công bố chi tiết thông tin này. Tuy vậy rõ ràng đây là một trong những yếu tố chính giúp nhà táo khuyết giữ giá được sản phẩm lần này.
Tờ QZ cho biết nhờ chip tự thiết kế mà Apple đã giữ được mức biên lợi nhuận gộp ổn định ở 40% trong những năm gần đây . Thậm chí việc đại dịch bùng nổ hay chi phí đầu vào như nguyên liệu chế tạo pin tăng cũng không ảnh hưởng nhiều đến chỉ số này của Apple.
Mặc dù Apple vẫn phụ thuộc vào doanh số iPhone cho kết quả báo cáo doanh thu hàng năm của mình nhưng dần dần, hãng bán điện thoại này đang chuyển mình thành một công ty bán phần mềm.
Thật vậy, doanh thu từ các mảng dịch của nhà táo khuyết như Apple Music (phát hành năm 2015) hay Apple TV+ (phát hành năm 2019) đều ngày càng tăng. Thậm chí đóng góp doanh thu từ mảng dịch vụ đã đứng thứ 2 trong tổng doanh thu của Apple và đang thu hẹp dần khoảng cách với nguồn thu từ bán iPhone.
Xin được nhắc là mảng phần mềm, dịch vụ không cần những chi phí như vận tải, lưu kho hay chịu ảnh hưởng từ nguyên liệu đầu vào như bán iPhone. Bởi vậy khi doanh thu của hãng dịch chuyển dần sang bán phần mềm dịch vụ, Apple sẽ chịu ít áp lực tăng giá hơn trước ảnh hưởng của lạm phát và đứt gãy chuỗi cung ứng.
*Nguồn: QZ
Theo Zingnews, Tổ quốc
Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính
Apple – Công ty giá trị nhất thế giới đang đang đặt cược giá trị cổ phiếu của mình vào dòng iPhone 14 mới, sau khi sụt giảm 10% kể từ năm 2021.Vào rạng sáng ngày 8/9,