Bí quyết “Vàng” xây dựng kế hoạch kinh doanh tinh gọn cho mọi doanh nghiệp

Posted by

Có thể hiểu rằng, kế hoạch kinh doanh tinh gọn (lean planning) là sự kết hợp hài hoà giữa mô hình khởi nghiệp tinh gọn và các yếu tố của kế hoạch kinh doanh

Có thể hiểu rằng, kế hoạch kinh doanh tinh gọn (lean planning) là sự kết hợp hài hoà giữa mô hình khởi nghiệp tinh gọn và các yếu tố của kế hoạch kinh doanh truyền thống.

1. MÔ HÌNH KHỞI NGHIỆP TINH GỌN – CHIẾC ÁO KHÔNG VỪA CHO TẤT CẢ

Khởi nghiệp tinh gọn khởi động bằng cách tập trung vào các vòng lặp và tạo ra các sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) để thử nghiệm với khách hàng thực và sau đó nhanh chóng điều chỉnh rồi tung ra các sản phẩm/công nghệ mới.

Startup có thể nhanh chóng tìm hiểu xem sản phẩm của mình có gây được tiếng vang với khách hàng mục tiêu hay không và điều chỉnh/phát triển lại sản phẩm dựa trên phản hồi của thị trường. Về cơ bản, đây là cách thức một công ty tạo ra giá trị cho bản thân và khách hàng.

Thực tế, phương pháp khởi nghiệp kinh doanh tinh gọn không phải lúc nào cũng hiệu quả đối với tất cả các doanh nghiệp. Bởi vì không phải công ty nào cũng có thể nhanh chóng lặp lại và tạo một ứng dụng hoặc dịch vụ trực tuyến để thử nghiệm với khách hàng.

2. KẾ HOẠCH KINH DOANH TINH GỌN VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Kế hoạch kinh doanh tinh gọn thực sự rất hữu ích cho nhiều doanh nghiệp hiện nay, nhưng cũng sẽ là cái bẫy nếu chúng ta không sử dụng đúng cách bởi:

– Ngoài những lợi ích giúp doanh nghiệp làm rõ hơn về kinh doanh của công ty, ở góc nhìn khác, kế hoạch này không làm công ty thu hút với các nhà đầu tư khi họ cần những kế hoạch lâu dài hay rõ ràng về tài chính.

– Tuy mang nhiều lợi thế, kế hoạch kinh doanh tinh gọn không phải là một phương án dùng vô thời hạn. Sẽ có rất nhiều thông tin trong mô hình đầu tiên cần phải sửa đổi liên tục dựa trên những dữ liệu thu thập được từ hoạt động của công ty trên thị trường hay phản hồi của khách hàng.

Hãy bắt đầu bằng việc tìm mô hình kinh doanh phù hợp nhất và phát triển kế hoạch hoạt động, dự báo tài chính dựa trên đó.

Các thành phần chính của kế hoạch kinh doanh tinh gọn bao gồm:

– Tóm tắt điều hành (Executive Summary): tổng quan về câu chuyện công ty với biểu đồ và hình ảnh.

– Kế hoạch tài chính (Financial Plan): bao gồm ngân sách chi tiêu, dự báo bán hàng, dự báo dòng tiền, bảng cân đối kế toán và các tài liệu kế hoạch tài chính quan trọng khác.

– Kế hoạch hành động (Action Plan): lịch trình các mốc quan trọng và trách nhiệm giải trình cho việc hoàn thành các nhiệm vụ hoặc hoạt động quan trọng.

– Theo dõi hiệu suất (Performance Tracking): so sánh kết quả tài chính thực tế với các chỉ số dự báo.

Lập kế hoạch kinh doanh tinh gọn giải quyết các khía cạnh tài chính và kinh doanh cơ bản mà hầu hết các startup cần xem xét. Tuy nhiên, các thành phần này chỉ là một phần của phương pháp lập kế hoạch kinh doanh tinh gọn – phần còn lại liên quan đến chính quy trình thực hiện.

3. CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TINH GỌN

Quá trình xoay quanh các chỉ số tài chính và thường tuân theo cách tiếp cận 3 bước:

Trong giai đoạn đầu này, bạn cần phải xem xét cẩn thận giá vốn hàng bán, tỷ suất lợi nhuận gộp, chi phí tiếp thị và các biến số khác ảnh hưởng đến thành công của công ty banh. Sau khi xác định chính xác các biến này, bạn có thể bắt đầu đặt mục tiêu dự báo cho các chỉ số tài chính và kinh doanh chính.

Các cuộc họp đánh giá hàng tháng cho phép bạn đánh giá và phân tích sự khác biệt giữa kết quả theo kế hoạch và kết quả kinh doanh thực tế. Khía cạnh quan trọng nhất của giai đoạn này là xác định lý do tại sao các kế hoạch và dự báo của bạn không thành công.

Cứ 3-4 tháng, bạn thực hiện những điều chỉnh nhỏ để giải quyết sự khác biệt giữa kế hoạch của bạn và kết quả kinh doanh thực tế. 

Lập kế hoạch kinh doanh tinh gọn cung cấp một kế hoạch có cấu trúc đảm bảo dòng tiền và tài chính vững chắc. Đồng thời cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để nhanh chóng điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình với kết quả thực tế – mang lại cho doanh nghiệp của bạn sự linh hoạt và nhanh nhẹn cần thiết để phát triển trong thị trường cạnh tranh hiện nay.

Theo Phạm Ngọc Anh

Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính

Có thể hiểu rằng, kế hoạch kinh doanh tinh gọn (lean planning) là sự kết hợp hài hoà giữa mô hình khởi nghiệp tinh gọn và các yếu tố của kế hoạch kinh doanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Recent Posts

Tags

Chưa có nội dung nào để hiển thị ở đây.