Khởi nghiệp: 99% sao chép + 1% sáng tạo = thành công

Posted by

Con số của Topica Founder Institute về những mô phỏng khởi nghiệp (startup) thành công ở Việt Nam cách đây không lâu cho thấy, 100% những startup này đều học hỏi và bản địa hoá từ mô phỏng như vậy đã thành công ở nước ngoài.

Copy: Chuyện không của riêng nước nào

Dave McClure, “nhà đầu tư thiên thần” người Mỹ đã “chắp cánh” cho khoảng hơn 500 startup từng nói rằng: “Thực ra bạn mang thể bắt chước đến 99% và sáng tạo chỉ 1% thôi cũng đủ để sản phẩm đánh bật những đối thủ khác trên thị phần”. Vậy nên, chuyện bắt chước ý tưởng chưa hẳn đã là chuyện xấu.

Thực tiễn, ngay đến cả các gã đồ sộ khoa học như Apple hay Google cũng chẳng thể khẳng định sản phẩm của họ không copy bất kỳ chi tiết của sản phẩm nào.

Quan sát version iPhone năm 2007, mọi người đều nghĩ là sự khởi đầu sáng tạo cho 1 loạt những đời iPhone sau này. Bên cạnh đó, thực ra điểm sáng tạo nhất iPhone mang được là nhờ Apple đã biết cách chắp nối các khoa học đã mang vào cùng trong 1 trang bị.

Hay Google Glass mang thể rất sáng tạo, theo giác độ, 1 sản phẩm chưa từng xuất hiện trên thị phần. Nhưng trong thực tại, Google Glass làm theo đúng các gì iPhone đã làm, vun đắp trên sự cơ sở vật chất phối hợp các khoa học đã mang sẵn.

Apple chẳng phải cái tên trước nhất cung ứng ra 1 chiếc máy nghe nhạc MP3, hay Facebook cũng hoàn toàn chẳng phải Internet xã hội trước nhất, Google, như vậy, chẳng phải phương tiện kiếm tìm trước nhất của toàn cầu,… Thế nhưng các sản phẩm của họ vẫn gây được hoan hô và sắp có bởi 1 nguyên lý đơn thuần phát triển thành tốt hơn so mang bản gốc còn hơn trở nên kẻ thất bại trước nhất.

Đặc trưng, trong khoảng 1 thập kỷ cách đây không lâu, “bắt chước” đã trở nên 1 cụm từ quá thân thuộc của nền khoa học Trung Quốc. Theo phân tách của trang khoa học Tech in Asia, dù rằng các tháng ngày thịnh vượng của “nền buôn bán copy” đã qua, song mô phỏng nổi danh này vẫn đang rất thịnh hành đối mang những công ty mới của Trung Quốc. Thậm chí, phổ quát doanh nghiệp mạng Trung Quốc còn copy lẫn nhau!

Trong cộng đồng khoa học khởi nghiệp rất đông đúc của Trung Quốc, tiên phong chẳng phải là lợi thế cạnh tranh đáng kể. Giả dụ 1 doanh nghiệp khác cũng khai triển ý tưởng đó, dù muộn hơn vài tháng, song lại tốt hơn, họ sẽ thắng lợi.

Lấy thí dụ như trường hợp của hãng Fanfou, nhà sản xuất tiểu blog trước nhất ở Trung Quốc. Họ đánh bại toàn bộ những đối thủ lớn trong nước và quốc tế xâm nhập thị phần Trung Quốc, nhưng chính phủ nước này lại e sợ tiềm năng của tiểu blog sẽ khiến các quan niệm trái ngược được dịp lan truyền và buộc Fanfou phải đóng cửa.

Bên cạnh đó, việc kẻ đi đầu Fanfou phải ngừng hoạt động lại mở ra thời cơ cho những hãng khoa học lớn như Sina và Tencent thời cơ vun đắp những nhà sản xuất tiểu blog của riêng họ kế bên việc đưa ra các cam đoan xoa dịu quan ngại của chính phủ. Vào thời khắc những quy định đã rõ ràng hơn, Fanfou được phép mở lại nhà sản xuất, nhưng đã quá trễ bởi những đối thủ cạnh tranh đã ra mắt các nhà sản xuất ưu việt hơn như Sina Weibo.

Sự vụt sáng của “ngôi sao mới nổi” Xiaomi cũng đang làm cho phổ quát hãng khoa học trên toàn cầu phải dè chừng, đặc thù là Apple bởi doanh nghiệp này được xem là đã copy không ít ý tưởng của Apple. Thậm chí, giám đốc điều hành Xiaomi còn được gọi là “Steve Jobs của Trung Quốc”.

xiaomi-and-iphone

giám đốc điều hành Xiaomi được gọi là “Steve Jobs của Trung Quốc”

Chỉ trong vòng 5 năm, Xiaomi đã đi từ hai bàn trắng tay vươn tới danh hiệu startup khoa học cá nhân mang trị giá lớn nhất trên toàn cầu.

Song, khi đông đảo những doanh nghiệp khởi nghiệp đều đổ xô đi copy thì điều thế tất là sự cạnh tranh cũng tăng lên. Bởi thế, hiện giờ, những doanh nghiệp Trung Quốc ngoài việc học hỏi những doanh nghiệp khoa học nước ngoài thành công, đã mang các đổi thay lớn và sáng tạo để thích ứng thị phần.

100% startup Việt Nam cũng đi sao chép

Trong các năm cách đây không lâu, phong trào startup cũng tăng trưởng mạnh mẽ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, số lượng startup thành công ở thị phần trong nước và quốc tế vẫn chưa thực thụ phổ quát.

Theo ông Nhân gian Mạnh Công – Giám đốc Topica Founder Institute, công trình giúp đỡ khởi nghiệp bậc nhất Việt Nam, hiện giờ ở Việt Nam chỉ mang khoảng 28 startup nhất thời xem là thành công, nghĩa là thỏa mãn được 1 trong những mục tiêu mang định giá từ 10 triệu đô la Mỹ hoặc doanh thu từ 2 triệu đô la Mỹ hoặc mang từ 100 viên chức hoặc đã gọi vốn vòng 2 hoặc đã sang tên được doanh nghiệp mang giá tốt.

8-startup-viet-nam

Trong số 28 startup này: độ tuổi làng nhàng khi họ khởi nghiệp là 28,8; 78% từng làm công hoặc khởi nghiệp thất bại ở 2 doanh nghiệp trước đây; 45% từng học hoặc làm việc tại nước ngoài trước khi về nước khởi nghiệp; thời kì làng nhàng dành cho startup đến lúc thành công là 5,7 năm và sẽ mất lâu hơn nữa để trở nên doanh nghiệp mang trị giá hàng trăm triệu đô la Mỹ; và 100% đều học hỏi và bản địa hoá từ mô phỏng như vậy đã thành công ở nước ngoài.

Tương tự, ngoài việc bắt đầu tương đối muộn, những startup Việt Nam cũng chẳng thể hạn chế khỏi việc đi sao chép những mô phỏng thành công từ nước ngoài.

Ai dám khẳng định các hiện tượng Haivl không “copy” 9gag hay Cờ rôm + không “ăn theo” Chrome…? Hoặc những trang thương nghiệp điện tử như Vật giá đã học theo Rakuten, Chợ điện tử theo Ebay hoặc VNG theo Tencent… Và trong giai đoạn học theo đó, mang người đã thành công và cũng mang kẻ đã phải nếm trải thất bại.

Vậy làm thế nào để sao chép mà vẫn thành công?

Theo phân tách của ông Nhân gian Mạnh Công, dù 100% những startup của Việt Nam vẫn phải học hỏi các mô phỏng như vậy ở nước ngoài nhưng họ đã biến biến sự học hỏi đó thành thành công theo hai hướng: hoặc là trở nên số 1 trong ngành nghề của mình tại Việt Nam, sau đó mở mang sang những thị phần tương đồng trong khu vực (Appota, Topica, CleverAds, Eway…), hoặc khởi đầu và thành công tại thị phần quốc tế rồi mới quay lại Việt Nam (JoomlArt, TruePlus, MoneyLover, Beeketing…).

Giả dụ đánh vào thị phần Việt Nam, thường sẽ phải tìm các thứ có hơi hám offline, thí dụ như thương nghiệp điện tử thì xoành xoạch phải mang logistic, phải ký kết mang những shop, cửa hàng… Nhân tố offline là rào cản cho những startup nước ngoài, nhưng sẽ là lợi thế cho startup trong nước để mang thể đi trước ký kết mang những shop, như mô phỏng groupon của Muachung, Hotdeal; hay huấn luyện, cung ứng thức ăn của Foody.

Còn giả dụ muốn đánh vào thị phần quốc tế, những startup nên tìm 1 ngách hoặc tìm 1 thế hệ platform (nền móng) mới, nghĩa là tìm ra sự khác biệt để hạn chế phải cạnh tranh mang những doanh nghiệp lớn.

Thực tiễn, những hãng khoa học lớn như Facebook, Twitter, Google… không bao giờ thực hành những thương vụ mua lại những đối thủ cạnh tranh mà thường dành tiền thâu tóm phổ quát nhất mang thể những startup trên những ngành nghề khác nhau. Ví dụ: Facebook mua Instagram, Pipe, Face.com, Oculus VR… và gặt hái được không ít thành công từ những quyết định này. Thành ra, những startup không nên mạo hiểm đặt cược số mệnh mình trong trò chơi của riêng những ông lớn.

Những startup cũng chẳng thể chờ đợi vào sự may mắn như trường hợp của Flappy Bird bởi không mang phổ quát người mang được may mắn tương tự. Bên cạnh đó, sự kiện Flappy Bird cũng là 1 điểm thu hút tốt cho hệ sinh thái và cộng đồng startup khoa học Việt Nam để gây được sự chú ý hơn từ những nhà đầu tư mạo hiểm nước ngoài.

“Kèm theo, startup huy động được tài chính mạo hiểm không đảm bảo cứng cáp rằng startup đó sẽ thành công. Nhưng mang tài chính đầu tư, những trị giá gia tăng mà nhà đầu tư có lại sẽ là bệ phóng tạo điều kiện cho startup đến gần mang thành công 1 cách nhanh nhất và đi được xa nhất”, ông Công khẳng định.

Tóm lại, ở 1 môi trường khởi nghiệp như Việt Nam những giám đốc điều hành, người sáng lập muốn thành công cần phải không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm 1 cách mang chọn lựa. “Các người đã thành công hoặc đang rất gần đến thành công, họ luôn trau dồi tri thức, sẵn sàng học hỏi, làm việc gấp 5-10 thông thường và dù nghĩ lớn mơ lớn nhưng lại luôn chắt chiu từng kết quả nhỏ”, ông Công cho biết thêm.

Nguồn (Bizlive)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Recent Posts

Tags

Chưa có nội dung nào để hiển thị ở đây.