Mở quán kinh doanh cà phê được nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp do tiềm năng của
Mở quán kinh doanh cà phê được nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp do tiềm năng của thị trường khá lớn. Hơn nữa, lợi nhuận cũng rất tốt, vốn linh hoạt và có thể chọn nhiều loại hình kinh doanh quán cà phê khác nhau.
Kinh doanh mở quán cà phê là một mô hình kinh doanh không mới, thậm chí đã rất phổ biến tại các thành phố lớn như Sài Gòn hay Hà Nội.
Vậy dư địa tăng trưởng của lĩnh vực kinh doanh quán cà phê có còn tiềm năng hay không?
Và làm sao để có thể mở quán cà phê thu hút khách hàng tại Sài Gòn hay Hà Nội hay các thành phố lớn khác tại Việt Nam?
Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé:
01. Những điều cần chuẩn bị khi trước khi mở quán cà phê?
Mở quán cà phê cũng giống như bất kỳ công việc kinh doanh nào khác, bạn cần một kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng để đi đến thành công.
Vậy kế hoạch kinh doanh mở quán cà phê nên bao gồm những gì?
Hiện nay có nhiều loại hình kinh doanh quán cà phê, tuy nhiên được chia làm 2 nhóm chính:
Mỗi nhóm sẽ có ưu và nhược điểm riêng, với kinh doanh nhượng quyền, việc chuẩn bị và lên kế hoạch sẽ đơn giản hơn rất nhiều vì bên thương hiệu sẽ giúp rất nhiều về khâu thiết kế quán cũng như nguyên vật liệu, tuy nhiên nhược điểm của mô hình này là bạn sẽ bị hạn chế tự do trong việc kinh doanh, vì bạn cần theo định hướng chung của cả chuỗi thương hiệu đó.
Một số franchise lớn bạn có thể hợp tác kinh doanh nhượng quyền quán cà phê như:
Mặt khác, kinh doanh quán cà phê thương hiệu riêng thì bạn sẽ tốn nhiều công sức trong việc tìm nguồn nguyên vật liệu chất lượng, giá tốt, đồng thời phải tự lên kế hoạch trang trí và decor quán theo ý thích bản thân, tuy nhiên bạn sẽ hoàn toàn tự do định hướng kinh doanh theo ý mình.
Ngoài ra, kinh doanh thương hiệu riêng bạn có thể dễ dàng xây dựng các mô hình quán cà phê độc lạ hơn như:
v.v…
Xác định ngân sách là một trong những điều đầu tiên cần thực hiện trước khi ấp ủ dự định mở quán cà phê, bạn cần phải xem xét liệu số tiền của mình có phù hợp với loại hình kinh doanh mà bạn mong muốn hay không.
Thông thường với một quán cà phê quy mô trung bình tại TPHCM hay Hà Nội, mức ngân sách mà bạn cần chuẩn bị là khoảng 300-500 triệu đồng.
Đối với cà phê nhượng quyền các thương hiệu lớn như Highlands, mức ngân sách đầu tư có thể lên tới… 3-5 tỷ đồng.
Các chi phí phổ biến của việc kinh doanh quán cà phê bao gồm:
Bảng kê chi phí phổ biến của một quán cà phê quy mô trung bình như sau :
Mặt bằng là yếu tố quan trọng nhất và cần được cân nhắc đầu tiên khi bắt đầu kinh doanh quán cà phê:
Thông thường, bạn nên chọn mặt bằng ở những vị trí sầm uất, đông người qua lại, diện tích mặt bằng nên từ 30m2 trở lên tùy vào phong cách thiết kế và thi công quán, nếu ở vị trí mặt tiền thì càng hiệu quả.
Khi khảo sát mặt bằng, bạn nên cân nhắc các yếu tố sau đây:
02. Thiết kế quán cà phê đẹp và hiệu quả
Sau khi đã chuẩn bị ngân sách, mặt bằng và mô hình cà phê bạn mong muốn, điều quan trọng tiếp theo là vấn đề setup, trang trí quán cà phê sao cho đẹp và hiệu quả.
Chúng tôi khuyên bạn nên hợp tác với một công ty trang trí và thi công nội thất chuyên nghiệp để cụ thể hóa ý tưởng thiết kế thành hiện thực.
Một công ty trang trí nội thất chuyên nghiệp sẽ giúp bạn khắc phục những khó khăn về mặt kỹ thuật thi công, đồng thời tư vấn những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện ý tưởng thiết kế của bạn.
Đồng thời họ cũng sẽ hỗ trợ bạn bản vẽ phối cảnh, bản vẽ kỹ thuật. Bản vẽ thiết kế là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp bạn có được cái nhìn ban đầu về quán cà phê của mình sẽ trông như thế nào khi thi công hoàn thiện.
Đôi khi giữa ý tưởng thiết kế và hiện trạng thực tế sẽ khác xa nhau, vì vậy bạn cần bản vẽ để chỉnh sửa lại cho phù hợp.
Mặt khác với bản vẽ, đơn vị thi công cũng sẽ báo giá chính xác giúp bạn chủ động dự trù kinh phí và chuẩn bị nguồn vốn hiệu quả.
03. Vận hành và phát triển quán cà phê
Sau khi thi công quán cà phê hoàn chỉnh, điều tiếp theo là bạn cần vận hành quán sao cho hiệu quả.
Để vận hành một quán cà phê quy mô trung bình, bạn cần đội ngũ nhân sự như sau:
Số lượng nhân viên của mỗi bộ phận sẽ thay đổi tùy vào tình hình phát triển của quán.
Thông thường, khi mới bắt đầu thành lập, quán cà phê của bạn sẽ cần các hoạt động quảng bá để đưa thương hiệu đến gần với khách hàng hơn.
Chiến lược quảng cáo quán cà phê hiệu quả thường là quảng cáo trên Facebook, TikTok, mạng xã hội hay các nền tảng lớn như Foody.
Đồng thời, bạn có thể sử dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá ngày khai trương để thu hút thêm khách hàng mới.
04. Kết luận
Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ một số kinh nghiệm mở quán cà phê hiệu quả hiện nay, tất nhiên, còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn.
Dù là bằng cách nào, điều quan trọng để kinh doanh quán cà phê thành công là bạn cần biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành của quán, điều này phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng phục vụ, chất lượng đồ uống và thiết kế không gian thẩm mỹ quán cà phê của bạn.
Theo Tân Gia Bang
Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính
Mở quán kinh doanh cà phê được nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp do tiềm năng của
Trả lời