Thế giới di động và chiến lược vượt khó thời hậu Covid

Posted by

Trải qua 2 đợt dịch Covid-19 nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn gặp khó khăn, Thế giới di động (TGDD) cũng không ngoại lệ khi có tới 180 cửa hàng phải đóng cửa. Để cải thiện tình hình, Tập

Trải qua 2 đợt dịch Covid-19 nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn gặp khó khăn, Thế giới di động (TGDD) cũng không ngoại lệ khi có tới 180 cửa hàng phải đóng cửa. Để cải thiện tình hình, Tập đoàn TGDD đã đưa ra giải pháp mới bằng cách xây dựng chuổi cửa hàng Điện máy xanh mini.

Tập đoàn Thế giới di động vừa công bố báo cáo doanh thu tháng 8 đạt 8.662 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 326 tỉ đồng. Kết quả kinh doanh của tập đoàn bán lẻ này đi ngang so với tháng 7 và tăng trưởng 9% doanh thu, 14% lợi nhuận so với tháng 8-2019. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng trong thời gian tới được kỳ vọng nhiều vào các chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh nhỏ và siêu nhỏ.

Công ty cổ phần Thế giới Di Động (Mã CK: MWG) gần đây liên tục đưa ra những mô hình kinh doanh mới, khi các động lực tăng trưởng cũ là chuỗi Điện Máy Xanh, chuỗi Thế giới Di Động bắt đầu chững lại, còn Bách Hóa Xanh vẫn là “mầm non” đang trong quá trình phát triển.

Tháng 8 năm ngoái họ đưa ra mô hình chuỗi Điện thoại siêu rẻ(mô hình mini của Thế giới Di Động) và mới đây nhất là mô hình Supermini Điện Máy Xanh.

Triết lý của MWG khi đưa ra các chuỗi theo kiểu mô hình thu nhỏ dạng này là chi phí vận hành thấp, dễ tăng thị phần nhờ cạnh tranh với các cửa hàng nhỏ lẻ ở vùng nông thôn, từ đó hướng tới biên lợi nhuận cao hơn.

Tham vọng này về lý thuyết cũng phù hợp với cấu trúc thị trường hiện nay, khi thị phần tại những thành phố lớn đã được định hình. Muốn tăng trưởng, chuỗi này phải giành từ 20% thị phần còn lại của nhóm các cửa hàng nhỏ lẻ.

Chưa lâu sau khi khai tử chuỗi cửa hàng điện thoại siêu rẻ, TGDĐ lại tiếp tục thử nghiệm với các mô hình mới. Trong tháng 7 vừa qua,  mô hình  Điện Máy Xanh siêu nhỏ với diện tích khoảng 120-150m2 được cho ra mắt và bước đầu ghi nhận những kết quả tích cực. Đây có thể là giải pháp tăng cường sức mua của chuỗi này được lãnh đạo doanh nghiệp nhắc đến ở trên.

Điện Máy Xanh siêu nhỏ chuyên cung cấp khoảng 60% danh mục các sản phẩm điện thoại – điện máy cơ bản hướng đến phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn, đi sâu vào những tuyến huyện – xã chưa có sự xuất hiện cửa các cửa hàng điện máy hiện đại.

Với diện tích chỉ khoảng 15-20 m2 cho mỗi cửa hàng và chỉ một nhân viên bán hàng, chi phí đầu tư ban đầu cho các cửa hàng này chỉ bằng một phần mười cửa hàng Thế Giới Di Động thông thường.

Bằng chiến lược này, lợi thế chi phí sẽ được chuyển vào giá. Mô hình này sẽ hướng vào một nhóm khách hàng coi trọng ngân sách chi tiêu cá nhân hơn thay vì chi trả thêm để được sử dụng những dịch vụ cao cấp. Giá cả là yếu tố quan trọng nhất.

Nhưng chưa đến một năm, chuỗi này bị khai tử vào tháng 6. Thế giới Di Động cho biết lý do đóng cửa là “chưa đạt được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng”.

Với một mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận không quá cao như điện thoại, trong khi xu hướng tiêu dùng với phân khúc thấp chịu cạnh tranh từ cả nhóm sản phẩm qua sử dụng, Thế giới Di Động vẫn gặp khó ngay cả khi đã chuyển hết lợi thế chi phí vào giá. Nếu doanh số không như kỳ vọng, chi phí vận hành dù thấp cũng khó đáp ứng mục tiêu của chuỗi.

Báo cáo của Chứng khoán Bản Việt cho thấy, các cửa hàng Điện Máy Xanh siêu nhỏ đã ghi nhận biên lợi nhuận gộp đạt khoảng 23% so với mức khoảng 21% của các cửa hàng TGDĐ và Điện Máy Xanh hiện hữu. Biên lợi nhuận gộp tích cực này được củng cố bởi đóng góp doanh thu cao hơn của nhóm hàng gia dụng (20%-25% so với mức khoảng 15% của các mô hình khác của chuỗi điện máy này).

Mặc dù các chỉ số đều rất khả quan, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc (CEO) của TGDĐ cho biết, doanh thu thậm chí còn có thể tăng và chi phí còn có thể cắt giảm hơn nữa để đẩy lợi nhuận tăng lên.

Cụ thể, mặc dù diện tích cửa hàng super-mini bằng một nửa của cửa hàng mini nhưng giá thuê mặt bằng shop siêu nhỏ chỉ bằng 1/4. Chi phí xây dựng có thể tiết kiệm được nhờ tận dụng nhà có sẵn khi thuê, các nhân viên cũng được chuẩn hóa theo mô hình All-in-One (gia tăng năng suất, một nhân viên làm tất cả các tác vụ, sử dụng tối đa tác nghiệp qua smartphone).

Từ tháng 9 trở đi, mô hình cửa hàng điện máy super-mini sẽ được đẩy nhanh tiến độ mở rộng, khai thác nhu cầu thị trường chưa được đáp ứng tại các tuyến huyện, xã, thị trấn vùng sâu vùng xa. Đây là một quân bài quan trọng của tập đoàn này khi kết quả kinh doanh của nhóm sản phẩm điện tử, điện thoại vẫn tăng trưởng âm dù tình hình trong tháng 8 khả quan hơn khi các nhà sản xuất ra mắt sản phẩm mới.

Ảnh:Tổng hợp

Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính

Trải qua 2 đợt dịch Covid-19 nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn gặp khó khăn, Thế giới di động (TGDD) cũng không ngoại lệ khi có tới 180 cửa hàng phải đóng cửa. Để cải thiện tình hình, Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Recent Posts

Tags

Chưa có nội dung nào để hiển thị ở đây.