GIÀU

Tiết lộ bí kíp để cửa hàng, quán ăn, quán cafe,… luôn luôn đông khách “nườm nượp”

Để một quán đông khách, quán cần phải làm được 2 điều: Kéo khách đến quán + Giữ khách ở lại. Cách làm 2 điều này là khác nhau. Do đó, nếu chỉ làm tốt 1 trong 2 thứ thì cũng không đông khách được.

Bí quyết nào để quán

Để một quán đông khách, quán cần phải làm được 2 điều: Kéo khách đến quán + Giữ khách ở lại. Cách làm 2 điều này là khác nhau. Do đó, nếu chỉ làm tốt 1 trong 2 thứ thì cũng không đông khách được.

Bí quyết nào để quán bạn luôn có khách?

Chiều nay có anh chủ quán của tôi bảo: “Không phải cứ đông khách là vui đâu em ạ. Hết đồ nè, nhân viên mệt đến đứt hơi nè, phải từ chối phục vụ khách nữa, hông vui đâu nghe!”

Đấy là ảnh nói vậy, tôi thì đang nghĩ đến một điều khác có thể giúp các bạn tìm thấy chính mình. Rồi tôi chợt lóe lên trong đầu một câu hỏi: Làm cách nào để quán luôn có khách?

Tôi dùng kinh nghiệm của một nhân viên nhìn những nơi mà mình từng làm, những người chủ, người nhân viên mình từng tiếp xúc và những bài học marketing F&B mang lại câu trả lời, mong được góp ý.

Làm cách nào để quán bạn luôn có khách?

Cách mà bạn bán hàng như thế nào chính là yếu tố quan trọng nhất trong thành công của bạn. Bạn bán với sự niềm nở, nhiệt tình của một người chủ – bạn đổi lại được rất nhiều thứ, tạo mối quan hệ lâu dài với khách.

Có một người chủ từng chia sẻ với tôi: “Em có biết tại sao có những ngày mấy quán kia không có khách và quán của anh lúc nào cũng có không?”. Và tôi thì tôi nhìn cách anh bán hàng tôi đã đủ hiểu tại sao khách hàng lại vào quán anh mà không vào quán khác.

Làm một người chủ, chính tay bán những món ăn hay những sản phẩm của mình mới thực sự hiểu hết tầm giá trị của một nhân viên hoàn hảo là phải như một người chủ.

Có thể không quá ngon nhưng món mà bạn đưa tới thực khách phải luôn luôn chất lượng. Chất lượng từ cái bàn, cái ghế cho khách ngồi; cái thìa, cái bát cho khách dùng… Tôi không nói những lúc quá đông khách, có thể thông cảm.

Sự chất lượng là một điểm cộng rất lớn đối với cửa hàng, chất lượng tạo một tiền đề cho sự khởi đầu của nhiều vị khách quen.

quán đông khách

Cái này sẽ tuỳ thuộc vào: Địa điểm của bạn ở đâu? Đối tượng khách hàng của bạn là ai?

Khách hàng ưa chuộng món gì? Giá cả? Và vô vàn thứ khác thuộc vào tính chất này: bản địa.

Tuỳ vào tính bản địa mà xây dựng phong cách, cơ sở, cửa hàng của bạn ra làm sao. Tính toán về chi phí cho phù hợp.

Hãy làm một ông chủ mà ai cũng quen, ai cũng là bạn, ai cũng đều cười nói như người thân trong gia đình chứ không phải là khách nữa. Mọi khách hàng bước vào sẽ đều là khách quen của bạn ngay lần gặp đầu tiên. Cách chào hỏi là một bí quyết. Chào làm sao để khách người ta vui, lúc ra về nở nụ cười. Một món ăn ngon hơn nhiều nếu nhận kèm một niềm vui.

Cách bạn phục vụ khách hàng, làm hài lòng khách là một nghệ thuật. Cách bạn đưa một chiếc đũa cho khách là một cơ hội để thể hiện bạn quý và yêu họ đến mức nào khi họ mang lại thu nhập cho bạn.

Làm sao để biết món ăn của mình không ngon hoặc không hợp khẩu vị nhiều người? Bạn phải hỏi chứ! Bạn phải xin người ta nói với bạn chứ! Một bữa ăn ngon làm hài lòng 1 vị khách thì sẽ là 2 hoặc 3 vị khách mới đến nhờ vị khách đó vào những lần sau.

Đơn giản, hôm nay mới đi ăn quán này lần đầu tiên: “Ồ, sao cơm quán này ngon, phục vụ tốt vậy mà giờ mình mới biết ta! Lần sau phải dẫn mấy thằng bạn cùng phòng sang đây ăn mới được.”

Bí quyết mà người ta giúp quán lúc nào cũng có khách là đơn giản như vậy đó.

Bí kíp để cửa hàng, quán ăn, quán cafe,… luôn luôn đông khách

Để một quán đông khách, quán cần phải làm được 2 điều: Kéo khách đến quán + Giữ khách ở lại.

Cách làm 2 điều này là khác nhau. Do đó, nếu chỉ làm tốt 1 trong 2 thứ thì cũng không đông khách được.

1. Vị trí (địa điểm): Vị trí thuận lợi, chỗ để xe thuận tiện thì đương nhiên là dễ kéo khách đến hơn.

2. Không gian quán: Để kéo khách đến thì không gian quán phải rực rỡ, bắt mắt, có điểm nhấn và điểm đặc trưng.

3. Nhân viên: Nhân viên kéo khách đến phải xinh tươi, niềm nở, giao tiếp tốt, có nhiều mối quan hệ.

4. Marketing: Quán có nhiều chương trình hay, lạ sẽ thu hút khách đến.

5. Thương hiệu: Đương nhiên thương hiệu lớn thì dễ kéo khách đến hơn thương hiệu nhỏ, mới.

6. Hiệu ứng đám đông: Quán nhìn xôm tụ, đông vui thì dễ kéo khách đến nhờ hiệu ứng đám đông.

Rất nhiều quán mới mở đông khách nhưng sau một thời gian lại bị sụt giảm. Ngoài lý do khách quan thì một phần là do quán không có yếu tố giữ khách lại. Do đó, khách chỉ đến một vài lần rồi đi.

1. Không gian: Để giữ khách lại, không gian quán phải sạch, mát, thoáng, gọn gàng.

Lưu ý: để kéo khách đến thì phải rực rỡ mà để giữ khách lại thì phải gọn gàng, ngăn nắp. Nhiều quán vì muốn rực rỡ nên trang trí rườm rà làm cho khách đến nhưng lại bỏ đi do thấy quán lộn xộn.

2. Nhân viên: Nhân viên giữ khách chỉ cần chu đáo, lễ phép, tận tình, siêng năng (có thể không cần ngoại hình đẹp).

Lưu ý: Nhiều quán vì muốn kéo khách đến nên chú ý tuyển nhân viên đẹp. Nhưng do phục vụ không tốt nên khách đến rồi cũng đi.

3. Chất lượng nước: Quan trọng là phải ổn định (định lượng chuẩn và pha chế chuẩn). Còn ngon, dở thì theo gu của chủ quán.

Lưu ý: Vì khẩu vị thì mỗi người mỗi khác nên quán cần chuẩn gu để giữ sự ổn định, tránh tình trạng nay kiểu này mai kiểu nọ. Đương nhiên, khi nhiều khách chê quá thì cũng phải xem lại.

4. Giá cả: Nên bình ổn giá ít nhất 12 tháng và bán theo giá thị trường cùng phân khúc.

Lưu ý: không nên khuyến mãi giảm giá liên tục vì khách sẽ không định hình được phân khúc giá mà quán muốn bán. Nếu có khuyến mãi thì nên áp dụng hình thức tặng kèm, hạn chế dùng giảm giá (trừ đối với khách hàng thân thiết).

5. Thương hiệu: Là một yếu tố quan trọng để giữ khách. Khách hàng có thể không trung thành với một quán nhưng lại trung thành với một thương hiệu.

6. Thói quen: Hãy cố tạo cho khách thói quen ăn uống ở quán của bạn. Dành cho khách hàng thân thiết những góc ngồi quen thuộc, gu nhạc quen thuộc để họ không tìm đâu ra cảm giác quen thuộc đó ở các quán mới.

Lưu ý: Quen thuộc không đồng nghĩa với cũ kỹ. Quán vẫn phải luôn đổi mới nhưng đổi mới sao cho không mất đi cái hồn quen thuộc của quán.

Chúc các bạn thành công!

Theo Nghia Binh, Kiến thức kinh tế, Mê quán

Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính

Để một quán đông khách, quán cần phải làm được 2 điều: Kéo khách đến quán + Giữ khách ở lại. Cách làm 2 điều này là khác nhau. Do đó, nếu chỉ làm tốt 1 trong 2 thứ thì cũng không đông khách được.

Bí quyết nào để quán

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *