Trang eMarketer dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh doanh trực tuyến sẽ ở mức 10% mỗi năm cho tới năm. Do đó, việc kinh doanh trực tuyến đòi hỏi bạn phải luôn bắt kịp xu
Trang eMarketer dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh doanh trực tuyến sẽ ở mức 10% mỗi năm cho tới năm. Do đó, việc kinh doanh trực tuyến đòi hỏi bạn phải luôn bắt kịp xu hướng và biến đổi linh hoạt phù hợp với nhu cầu thị trường.
Dưới đây là 11 chiến lược thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến nhanh trong thời gian ngắn:
1. Chiến lược 1: Phát triển nội dung chất lượng cao
Sau khi bạn hoàn thành xong chiến lược nghiên cứu thị trường, bước tiếp theo đó là phát triển một mạng lưới nội dung chất lượng cao. Từ khóa phải nằm trong những vấn đề được quan tâm nhất tại thời điểm hiện tại và được khách hàng thường xuyên tra cứu. Nội dung các bài đăng sẽ đề cập trực tiếp tới người dùng và cung cấp những giải pháp thiết thực.
Nội dung của bạn cần trả lời được câu hỏi: “Tại sao cửa hàng kinh doanh trực tuyến của bạn lại là lựa chọn tốt nhất cho họ?”. Nội dung không chỉ là bài báo hay bài blog. Bạn có thể sử dụng các phương tiện truyền thông khác như video hay podcast. Video luôn là một cách thức truyền tải nội dung đắc lực vì sẽ thu hút sự chú ý của người dùng nhanh hơn blog hay hình ảnh.
2. Chiến lược 2: Chú ý tới SEO
Chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (search engine optimization – SEO) thường dễ bị coi nhẹ ở một số doanh nghiệp. Những điều nhỏ như tối ưu hóa tốc độ truy cập website cũng sẽ tạo tác động không nhỏ lên SEO. Đó là lý do vì sao bạn nên luôn luôn tìm các cách cải tiến website của mình.
Nếu bạn muốn thúc đẩy kinh doanh, bạn cần phải xác định thời gian và nguồn lực dành cho những kênh truyền thông có khả năng mang lại lượng truy cập lớn. SEO là cuộc chiến dài hạn nhưng cũng đem lại hiểu quả cao nhất trong trường hợp được sử dụng đúng cách.
3. Chiến lược 3: Tối ưu trải nghiệm khách hàng
Tạo được chỗ đứng trên thị trường đã là một vấn đề nhưng duy trì được vị thế lại là một vấn đề quan trọng không kém. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gia tăng, các doanh nghiệp đang phân bổ thêm nguồn lực để đảm bảo giữ vững thị trường.
Tất nhiên, sẽ không có doanh nghiệp nào muốn đánh mất khách hàng vào tay đối thủ. Biện pháp đắc lực nhất cho bạn lúc này đó là chiến lược tăng cường trải nghiệm khách hàng.
Bạn có thể tăng số lượng cách thức liên hệ. Bên cạnh e-mail và điện thoại, bạn hãy thêm một số dịch vụ hỗ trợ trực tuyến như Live Chat và tăng tương tác trên mạng xã hội. Sử dụng các phản hồi của khách hàng cũ cũng là một cách đắc lực để kéo thêm khách hàng mới. Sử dụng Live Chat giúp bạn tăng tương tác với khách hàng
4. Chiến lược 4: Cập nhật nghiên cứu thị trường
Thị hiếu khách hàng ngày càng trở nên khó đoán và bất ổn định. Thứ khiến khách hàng của bạn “phát cuồng” hôm nay rất có khả năng sẽ bị “bỏ xó” ngay trong ngày mai. Có hàng ngàn cửa hàng kinh doanh trực tuyến khác được mở ra hoặc cải tiến mỗi ngày, sẵn sàng cuốn đi khách hàng của bạn. Những công nghệ tiên tiến nhất hoàn toàn có khả năng trở nên lỗi thời chỉ sau vài tuần.
Nghiên cứu thị trường nên làm thường xuyên. Vì vậy, xây dựng chiến lược nghiên cứu thị trường đòi hỏi bạn phải thực hiện thường xuyên và liên tục nhằm nắm bắt khách hàng chính xác nhất. Bạn cần thống kê lượt sản phẩm được tiêu thụ và hành vi mua sắm của khách hàng đang biến đổi như thế nào.
5. Chiến lược 5: Xác lập mục tiêu hợp lý và khả thi
Thiết lập được mục tiêu sẽ khiến cho việc kinh doanh trực tuyến của bạn diễn ra trôi chảy hơn. Đáng nói là, mục tiêu cần phải hợp lý và khả thi.
Nếu doanh thu hàng năm của bạn đạt mức 100 triệu đồng, bạn khó có thể đạt mục tiêu doanh thu cho năm sau là 1 tỷ đồng. Những mục tiêu này nên tương thích về khả năng và nguồn lực sản xuất.
Bạn phải xem xét các nguồn kinh phí: sự ra vào của dòng tiền nội bộ, các khoản vay và tình trạng thanh khoản hiện tại. Bên cạnh đó, sự biến động của thị trường cũng là một yếu tố không thể bỏ qua trước khi thiết lập mục tiêu. Mục tiêu cần “đúng và trúng”
Để đến được thành công cuối cùng, bạn hãy đặt ra cho mình những mục tiêu nhỏ và có khả năng thực hiện. Ví dụ, mục tiêu trước mắt có thể là tăng 10% doanh thu. Sau khi đạt được, những gạch đầu dòng tiếp theo như chiếm lĩnh thị phần, thu hút khách hàng tiềm năng hay tăng tỉ lệ chuyển đổi sẽ dễ dàng đạt được hơn.
6. Chiến lược 6: Hoạt động thường xuyên trên mạng xã hội
Vì bạn là doanh nghiệp trực tuyến, thế nên môi trường kinh doanh sẽ là Internet và phải làm sao để hiện hữu trong tâm trí người dùng càng nhiều càng tốt. Một trong những chiến lược xuất sắc nhất đó là hoạt động thường xuyên trên mạng xã hội.
Trong số 3 tỉ người dùng Internet, có đến 2 tỉ người sử dụng mạng xã hội. Theo một ước tính mới đây, mỗi ngày Facebook thu hút 1,374 tỉ người dùng. Con số này chiếm đến một nửa “dân số” Internet. Trang eMarketer dự báo, con số này có thể tăng lên tới 2.55 tỉ mỗi ngày vào năm 2017.
Bởi vậy, bạn cần thiết phải liệt kê mạng xã hội thành 1 trong những công cụ marketing trực tuyến. Dưới đây là 3 bước để xây dựng chiến lược hoạt động thường xuyên trên mạng xã hội
7. Chiến lược 7: Tăng giá trị doanh nghiệp
Kể cả khi doanh nghiệp của bạn đã đạt được những thắng lợi trong năm trước, bạn cũng đừng bao giờ ngủ quên trên chiến thắng quá lâu. Hãy tự hỏi:
Nguyên tắc “bất di bất dịch” trong chiến lược tăng giá trị doanh nghiệp là khiến khách hàng cảm thấy giá trị họ nhận được lớn hơn đồng tiền bỏ ra.
8. Chiến lược 8: Tiếp tục xây dựng chuỗi giá trị
Nếu doanh nghiệp của bạn đang trên đà phát triển, bạn sẽ phải tăng quy mô để bắt kịp đà tăng trưởng. Sẽ đến một thời điểm nào đó, việc kinh doanh không kịp đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng và sự chậm trễ trong việc đáp ứng này nên được hạn chế tối đa để tránh việc đánh mất khách hàng vào tay người khác.
Vào lúc này, bạn phải quan tâm tới các hoạt động nhằm phát triển việc kinh doanh một cách toàn diện. Bạn không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn phải hỗ trợ khách hàng, tiếp thị truyền thông xã hội, kế toán, quản lý website, quản lý hàng tồn kho và hỗ trợ hành chính.
9. Chiến lược 9: Tìm các nhà cung cấp tốt hơn
Cho dù bạn đã xây dựng được một mối quan hệ tin cậy với các nhà cung cấp hiện tại, việc tiếp tục tìm kiếm các nhà cung cấp tốt hơn vẫn nên làm thường xuyên. Do môi trường kinh doanh của bạn là trực tuyến, khách hàng sẽ dễ dàng tham khảo ở các địa chỉ khác nhau và đưa ra so sánh về mặt giá cả hay chất lượng.
Khi bạn đã có nguồn cung linh hoạt, bạn sẽ dễ dàng đàm phán về mặt giá cả và những điều kiện khác. Giá tốt hơn đồng nghĩa với lợi nhuận cao hơn. Bên cạnh đó, lợi nhuận tăng cũng sẽ khiến việc kinh doanh trở nên linh hoạt: cải tiến sản phẩm cũ hay phát triển sản phẩm mới là việc “trong tầm tay” .
10. Chiến lược 10: Phát triển trên thiết bị di động
Tính từ năm 2014 đến nay, có tới 60% lượt truy cập trực tuyến là từ các thiết bị di động. Trong năm 2014, có 1,75 tỉ người dùng điện thoại thông minh trên thế giới. Đến năm 2015, con số này lên tới 1,91 tỉ. Số lượng người dùng điện thoại thông minh rất có khả năng sẽ lên đến 2,6 tỉ vào năm 2018.
Con số này là một lưu ý không nhỏ cho các doanh nghiệp: muốn thu hút được lượt truy cập lớn và ổn định vào website không thể không phát triển ứng dụng web tương thích trên thiết bị di động.
Tiến hành việc kiểm định thường xuyên sẽ giúp bạn đánh giá khả năng truy cập website qua thiết bị di động. Sau đó, bạn hãy tiếp tục nâng cao hệ thống để khiến việc truy cập trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn. Truy cập trên thiết bị di động đóng góp không nhỏ vào tổng lượng truy cập Internet
11. Chiến lược 11: Mở rộng mô hình kinh doanh
Bạn hãy nghiên cứu khả năng tích hợp các tính năng mới để mở rộng mô hình kinh doanh hiện tại. Trong số các mô hình kinh doanh mới được phổ biến gần đây, đáng nói là mô hình thuê bao.
Tại mô hình này, khách hàng là các thuê bao. Hàng tháng, các nhà bán lẻ trực tuyến sẽ gửi cho họ gói theo các điều khoản định trước. Một số nhà bán lẻ trực tuyến cung cấp các sản phẩm khác nhau hàng tháng. Các sản phẩm được đóng gói như là “món quà” và mỗi tháng các chủ đề có thể khác nhau.
Ví dụ, bạn là một nhà bán lẻ trực tuyến phân phối hộp quà tặng đồ chơi. Tháng này, bạn thiết kế các hộp trò chơi trò chơi tương tác. Tháng sau, hộp trò chơi có thể là các mô hình. Các khách hàng đăng ký thuê bao trả một khoản phí hàng tháng để tiếp tục nhận được hộp quà tặng. Vì vậy, ngay cả khi giá bán lẻ của chúng không lớn, nguồn thu nhập vẫn sẽ khá đáng kể.
Bắt đầu kinh doanh trực tuyến là một cách tuyệt vời để xây dựng nghề nghiệp và tạo ra thu nhập tốt. 11 chiến lược kinh doanh online trên đây hy vọng sẽ đồng hành một cách đắc lực cùng bạn trong quá trình kinh doanh trực tuyến
Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính
Trang eMarketer dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh doanh trực tuyến sẽ ở mức 10% mỗi năm cho tới năm. Do đó, việc kinh doanh trực tuyến đòi hỏi bạn phải luôn bắt kịp xu