Hiện vốn hóa của GoTo (công ty mẹ Gojek) dao động quanh ngưỡng 26 tỷ USD. Phần lớn doanh thu của GoTo xuất phát từ thị trường quê nhà – Indonesia.
Hiện vốn hóa của GoTo (công ty mẹ Gojek) dao động quanh ngưỡng 26 tỷ USD. Phần lớn doanh thu của GoTo xuất phát từ thị trường quê nhà – Indonesia.
Theo Bloomberg, Grab Holding từng là công ty khởi nghiệp giá trị nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, sau khi đối thủ GoTo Group (sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia) huy động 1,1 tỷ USD trong thương vụ IPO lớn nhất thế giới trong năm nay, Grab bắt đầu cảm nhận rõ những khó khăn.
Grab và GoTo đang mắc kẹt trong cuộc chiến tốn kém nhằm giành vị trí thống trị phân khúc gọi xe công nghệ. Sau các đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng, cả 2 hãng đều phải vật lộn thuyết phục giới đầu tư rót thêm vốn trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chưa có lãi.
Dẫu vậy, giá trị vốn hóa của GoTo không chịu nhiều áp lực như đối thủ mà chỉ giảm xuống 26 tỷ USD. Mặt khác, vốn hóa của Grab giảm mạnh xuống 13 tỷ USD.
Trong nhiều năm qua, Grab vẫn coi Singapore là thị trường lớn nhất bất chấp việc cố gắng mở rộng sang những quốc gia khác như nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á Indonesia. Trong khi đó, GoTo đang có được vị thế lớn tại quốc gia có dân số 270 triệu người nhờ xuất phát điểm ngay tại quê nhà.
Tiềm năng tăng trưởng của Indonesia đã giúp GoTo vượt Grab. Người tiêu dùng địa phương đã quen mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử Tokepedia và gọi xe, đặt đồ ăn qua Gojek.
Giá cổ phiếu của GoTo chỉ giảm 3% kể từ thời điểm IPO vào tháng 4 trong khi cổ phiếu Grab đã mất 60% giá trị sau đợt IPO thông qua SPAC vào tháng 12 năm ngoái.
“GoTo có lợi thế là thương hiệu cây nhà lá vườn tại Indonesia. Sức mạnh của công ty kết hợp với Tokopedia cho phép bảo vệ thị phần gọi xe công nghệ khỏi Grab. Hiện Grab vẫn dẫn đầu lĩnh vực này ở Đông Nam Á và cải thiện lợi nhuận”, Nathan Naidu, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, nhận định vào cuối tháng 7.
Hiện doanh thu của GoTo chủ yếu từ Indonesia, chiếm 95,7%. Ở chiều ngược lại, doanh thu của Grab phân bổ tại nhiều quốc gia nhưng chủ yếu vẫn là Singapore (41,9%).
Grab lập kỷ lục doanh thu
Ứng dụng gọi xe công nghệ Grab vừa công bố báo cáo tài chính quý II với doanh thu 321 triệu USD, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất từ trước đến nay.
Mặt khác, lỗ hệ số EBITDA (lợi nhuận sau thuế, lãi vay và khấu hao) của doanh nghiệp đạt 233 triệu USD, chỉ tăng nhẹ 9%. Lỗ ròng cũng cải thiện còn 572 triệu USD so với con số trên 800 triệu USD vào năm ngoái.
Nhờ sự phục hồi nhu cầu của người dùng, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Grab tăng lên 5 tỷ USD, cao hơn 30%. Số lượng người dùng cũng nhích lên 32,6 triệu người, tăng 12%.
Trong 3 trụ cột kinh doanh chính, chỉ có mảng vận chuyển của Grab ghi nhận lợi nhuận với EBITDA điều chỉnh theo bộ phận đạt 125 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021. Grab cho biết việc các quốc gia khu vực Đông Nam Á mở cửa và dỡ bỏ hầu hết hạn chế đi lại đã kích thích nhu cầu di chuyển, đặc biệt là du lịch quốc tế lẫn nội địa.
Mặt khác, dù thu về 134 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, mảng giao hàng vẫn lỗ EBITDA điều chỉnh theo bộ phận 34 triệu USD. Để đẩy nhanh tốc độ hòa vốn, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2023, Grab quyết định giảm dần các khuyến mãi cho người dùng và tài xế.
Đáng chú ý, mảng dịch vụ tài chính của Grab ngốn 115 triệu USD trong quý II dù doanh thu vỏn vẹn 13 triệu USD.
Grab khẳng định đang tập trung vào lộ trình đạt lợi nhuận. Trong đó bao gồm việc gia tăng các giao dịch GMV chất lượng cao, tối ưu hóa cơ sở chi phí cố định và cắt giảm khuyến mãi để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Doanh nghiệp này cũng nhấn mạnh tình trạng đồng USD tăng giá cũng đang tác động tiêu cực khoảng 4% đến quy đổi ngoại tệ trong nửa cuối năm.
Hãng dự kiến doanh thu cả năm 2022 đạt 1,25-1,3 tỷ USD, GMV tăng 21-25%. Trước đó, Grab dự báo doanh thu đạt 1,2-1,3 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng GMV tăng 30-35%.
Theo Zingnews
Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính
Hiện vốn hóa của GoTo (công ty mẹ Gojek) dao động quanh ngưỡng 26 tỷ USD. Phần lớn doanh thu của GoTo xuất phát từ thị trường quê nhà – Indonesia.
Trả lời