“Vua Mẹc” Việt Nam: “Đại gia thực sự không ai cần một căn phòng dát vàng, bày châu báu”

Posted by

“Là người đứng đầu doanh nghiệp thì mình phải đi xe đẹp để khách hàng không đánh giá, chứ thực sự tôi đi xe đạp cũng được”, ông Đỗ Tiến Dũng, chủ tịch Haxaco, Nhà phân phối Mercedes-Benz

“Là người đứng đầu doanh nghiệp thì mình phải đi xe đẹp để khách hàng không đánh giá, chứ thực sự tôi đi xe đạp cũng được”, ông Đỗ Tiến Dũng, chủ tịch Haxaco, Nhà phân phối Mercedes-Benz chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

Công ty cổ phần ô tô Hàng Xanh (HAXACO) là công ty bán nhiều xe “Mẹc” (Mercedes-Benz) nhất Việt Nam trong những năm qua. Cứ 10 xe Mẹc bán trên thị trường thì có gần 4 chiếc được bán bởi HAXACO. Tuy nhiên, ông Đỗ Tiến Dũng – Tổng giám đốc của công ty này không sở hữu một chiếc ô tô nào.

Lý do lớn nhất, theo ông Dũng, là bài toán kinh tế. Một doanh nghiệp bán xe luôn có thừa xe để ông chủ dùng, “tội gì” đăng ký tên cá nhân để khi bán bị… mất giá. Và lý do thứ hai, ông Dũng nói: “Là người đứng đầu doanh nghiệp thì mình phải đi xe đẹp để khách hàng không đánh giá, chứ thực sự tôi đi xe đạp cũng được”.

Đối với ông Dũng, xe đẹp nhất là chiếc xe bán chạy nhất. Còn nếu ế, nó không thể đẹp được.

“Xe tôi đang đi mà có khách muốn mua, 5 phút sau tôi đi xe khác, bắt tài xế quay về cho khách xem. Xe là tài sản của công ty, bán có lãi là phải bán ngay, ngay khẩn trương. Cho nên, tôi là người đổi xe nhiều nhất” – Ông Dũng kể.

Cũng như quan điểm với ô tô, phòng làm việc của TGĐ HAXACO bài trí đơn giản và vừa đủ. Thứ duy nhất ông chủ đặt nặng tầm quan trọng chính là chiếc điều hòa, vì sợ phòng bị nóng. Nhưng thậm chí đây cũng là một chiếc điều hòa cũ được tháo từ phòng khác sang.

Nhiều người đi thuê xe nhưng khoe trên báo chí là sở hữu siêu xe nọ kia. Nhiều chủ doanh nghiệp chỉ vừa vừa nhỏ nhỏ thôi nhưng phòng dát vàng, đặt châu báu, khoe thỉnh thầy phong thủy… để thể hiện là mình giàu có. Còn tôi nghĩ, những đại gia thực sự chỉ cần một cái phòng đẹp vừa đủ” – Ông Dũng nêu quan điểm.

Doanh nhân này kể, ngày xưa, có lúc ông cũng phải “cố” để mua những vật dụng đắt đỏ (nhiều khi là đồ cũ) để thể hiện là mình có tiền. Nhưng khi đã có 700 – 800 cán bộ nhân viên để lo lắng thì điều quan trọng không phải là căn phòng đẹp hay chiếc xe sang.

Điều quan trọng là cán bộ nhân viên gặp mình có chào không?

Niềm tự hào lớn nhất của ông Dũng bây giờ là mỗi lần đến công ty, từ các cô lao công cho đến anh bảo vệ đều reo lên: A, hôm nay sếp đến! Khi xuống xưởng, hết giờ làm việc, các công nhân, nhân viên rửa xe hay bảo vệ ngồi uống bia và mua lòng lợn về ăn. Ông Dũng cũng ngồi cùng, ăn lòng lợn, uống bia với họ.

Theo ông Dũng, phòng làm việc là nơi đủ để ngồi làm công việc của mình. Có trạm trổ rồng phượng, sơn son thếp vàng cũng chỉ để ngồi, mà bán thì lại… mất giá.

Điều rất dễ nhận thấy ở TGĐ của HAXACO là sự rành mạch và chặt chẽ trong vấn đề tiền bạc. Nó xuất phát từ chuyên ngành học đại học của ông, đó là Tài chính kế toán. Theo ông Dũng, làm kinh tế mà không rõ ràng, minh bạch thì rất nguy hiểm: Cấp dưới không tin tưởng, công việc sai lệch trọng tâm.

Và ông nhấn mạnh, chi li khác với bần tiện. Chi li ở đây là sự tính toán rành mạch để đem lại hiệu quả cao nhất trong công việc.

Cách đây 5 năm, trong hệ thống Mercedes-Benz Việt Nam, HAXACO xếp vị trí cuối cùng. Nội chiến “tóe lửa”, công ty thua lỗ và đứng bên bờ vực phá sản. Từ một nhà đầu tư nghiệp dư, ông Đỗ Tiến Dũng mua lại cổ phần của công ty, trở thành Tổng giám đốc và đưa công ty sống lại. 3 năm qua, HAXACO rất nỗ lực để vươn lên trở thành đại lý bán nhiều xe Mẹc nhất tại Việt Nam.

Nhưng năm nay, công ty không đặt mục tiêu đứng đầu nữa.

“Có những thời điểm chúng tôi cần khẳng định mình, cần một hình ảnh đẹp và uy tín trong mắt khách hàng, cổ đông. Nhưng thế là đủ rồi. Bây giờ điều quan trọng của tôi là lợi nhuận. Khi có lợi nhuận, có tiền cho mọi người thì vui hơn là nhận bằng khen đứng đầu”.

Theo ông Dũng, vị trí đứng đầu phải chịu rất nhiều áp lực và khi gánh quá nhiều trách nhiệm, người ta không có thời gian để tận hưởng cuộc sống, trải nghiệm xã hội.

“Doanh nghiệp cần phát triển cân đối, có doanh số, có lợi nhuận nhưng cũng cần nội bộ ổn định, đời sống cán bộ nhân viên năm sau cao hơn năm trước và khách hàng trung thành với mình. Doanh số đứng đầu thì chưa chắc mình đã phục vụ được lượng khách hàng đông như thế một cách tốt nhất” – Ông Dũng lý giải.

Sau một thời gian khó khăn bởi các quy định thắt chặt đối với ngành ô tô nhập khẩu và giãn cách xã hội do Covid-19, HAXACO báo lãi kỷ lục trong quý 3/2020. Doanh nhân tuổi Chuột cười khi nói về thành quả của “năm tuổi”: Đấy là sức mạnh tập thể.

Tại sao trong bối cảnh khó khăn như Covid-19, người ta lại mua nhiều xe sang hơn?

Theo tiết lộ của ông Dũng, trước đây, dù có tiền nhưng để mua một chiếc xe sang, nhiều người vẫn phải cân nhắc. Trải qua sự sợ hãi, lo lắng trong dịch bệnh, một bộ phận lớn khách hàng thay đổi suy nghĩ. Họ muốn tận hưởng cuộc sống, dẹp bỏ nỗi băn khoăn khi mua một chiếc xe tốt để cuộc sống của mình thoải mái hơn. Vì ai biết ngày mai bệnh tật thế nào?

Trong nghề bán xe sang như xe Mẹc, “nghệ thuật” không phải là giảm giá.

“Khách mua Mẹc vốn là những người có tiền, đâu cần tôi giảm giá nhiều quá. Họ cần chúng tôi phục vụ tốt, đưa ra những dịch vụ khiến họ hài lòng nhất” – Ông Dũng nói.

Ví dụ, khi khách hàng đang phân vân giữa Mercedes GLC và E – có mức giá tương đương nhau (tầm 2 tỷ đồng), HAXACO sẽ đưa cả 2 chiếc xe đến nhà cho khách đi thử.

Hay khi khách hàng thích nội thất màu sáng, nhưng nhân viên tư vấn nhận thấy nhà có con nhỏ, sẽ tư vấn nên chọn màu tối để không bị bọn trẻ nghịch làm bẩn. Từ những chi tiết nhỏ như vậy, khách hàng cảm thấy sự thấu hiểu và tinh tế của nhân viên tư vấn.

Ông Dũng là một người rất tin vào tâm linh. Ông quan điểm, cuộc đời của con người được quyết định bởi 50% số phận do trời sinh ra, 50% còn lại phụ thuộc vào chính mình. Ông Dũng cũng tin luật nhân quả, rằng, làm điều ác sẽ gây hậu quả xấu đến bản thân và con cháu.

“Số phận trời sinh của tôi là bán ô tô. Còn tử vi nói lên tôi là người may mắn” – Ông Dũng chia sẻ.

Câu chuyện với HAXACO là một sự đưa đẩy của số phận. Khi mua lại HAXACO, trong 3 ngày đầu tiên làm việc, ông Dũng phải đối mặt với “trát” từ cơ quan Thuế, Ngân hàng, Công an và khoản thế chấp 20 tỷ đồng phải nộp ngay trong ngày. Công ty như một cơ thể sắp chết, mỗi tháng bán lay lắt được 5 chiếc xe. Ông Dũng dự tính trụ được 1 năm thì cả đống tiền ông bỏ vào đây sẽ vứt xuống biển.

“Đùng một cái, 6 tháng sau Mercedes-Benz ra sản phẩm mới. Chúng tôi không có đủ để mà bán, bán đến mấy chục xe một tháng. Nó như cơn mưa xuống đúng lúc” – Ông Dũng kể lại – “Một phần cũng là do năng lực của mình, nhưng phần lớn là do may mắn. Nếu vào HAXACO sớm 2 năm, giờ này tôi ra đường rồi”.

Trong hộc bàn làm việc của TGĐ HAXACO có rất nhiều bùa và ấn do các vị cao tăng tặng, nhưng không dán. Ông sếp tin vào tâm linh này lại nhất quyết không dán bùa trong phòng vì tâm linh đối với ông không nằm ở những lá bùa, kể cả việc đi chùa.

Theo ông Dũng, làm doanh nhân, tạo công ăn việc làm cho 700- 800 nhân viên, trả lương đầy đủ, đó cũng là làm việc thiện. Bởi vì các nhân viên đó đi làm có tiền, về nhà vui vẻ, con cái được học hành.

“Một trong những nguyên tắc của tôi là lương tôi có thể thiếu nhưng lương công nhân không thể thiếu” – Ông Dũng nói về nguyên tắc trả lương năm sau luôn phải cao hơn năm trước – “Tôi qua được lúc khó khăn là vì tất cả các nhân viên của tôi ủng hộ. Đó là nhân quả. Đó là tâm linh chứ đâu phải cúng bái, phong thủy gì”.

Ảnh: Thiên Thảo
Thiết kế: Neo Đinh
Bài: Ngô My
Theo Trí Thức Trẻ


Tốt nghiệp Đại học Thương Mại năm 1994, ông Dũng trúng tuyển vào Hòa Bình VMC, một trong 2 chuỗi liên doanh sản xuất ôtô lớn lúc bấy giờ. Số phận sắp đặt ông ở vị trí kinh doanh, công việc mà hầu như chưa ai có kinh nghiệm thời ấy. “Tôi mất 2 tuần đầu chỉ để đi rửa xe, phục vụ trà nước. Nhưng cũng vì thế mà tôi có cơ hội hiểu biết kỹ hơn về các loại xe, cấu thành xe hơi và biết cách lái xe”, ông Dũng nói.

Để có hợp đồng đầu tay, chàng nhân viên trẻ tuổi đã nghĩ tới chuyện lọc danh bạ khách hàng tiềm năng, mỗi ngày chào bán tới 20-30 công ty khắp Hà Nội. Cầm được hợp đồng trong tay, thành quả của sự “nhiệt tình, hăng hái”, song mức thưởng 7 triệu đồng (tương đương 1,4 cây vàng) theo quy định của công ty không hề dễ nhận. Cách thức kinh doanh khi ấy buộc những “ma mới” như ông Dũng phải “xin phép” các anh chị để được đứng tên hợp đồng, san sẻ tiền thưởng để “khao” mọi người.

Dần thích nghi với công việc mới, Đỗ Tiến Dũng bắt đầu nhảy việc và thăng tiến. Ông kinh qua hầu hết vị trí từ nhân viên bán hàng đến phó phòng, trưởng phòng, giám đốc bán hàng của các hãng lớn, tự lập công ty nhập khẩu ôtô, trước khi tới với bước ngoặt là đầu tư vào Haxaco trên thị trường chứng khoán.

“Đến với Haxaco là duyên phận”

“Khoảng năm 2010-2011, khi doanh nghiệp nhập khẩu đang vật lộn với nhiều khó khăn bởi Thông tư 20, tôi ngẫu nhiên biết đến Haxaco khi đầu tư tài chính trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu khi ấy khoảng 10.000 đồng. Càng mua thì giá cổ phiếu càng xuống, tôi lại càng quyết tâm mua vào để trung bình giá”, ông Dũng kể về duyên nợ khi trở thành cổ đông lớn ngoài dự kiến của Haxaco.

Khi cổ phiếu chỉ còn giá 400 đồng, nhà đầu tư Đỗ Tiến Dũng bàng hoàng nghĩ đến viễn cảnh công ty phá sản và bản thân đã sở hữu gần 10% vốn. Ông quyết định bay vào Sài Gòn để tìm hiểu và “ngã ngửa” khi thấy HĐQT đang trong cảnh “5 người 6 phe”, các cuộc họp chỉ để “cãi nhau”…

Đỉnh điểm mâu thuẫn tại Haxaco là những năm 2011-2012 khi công ty thua lỗ đến 40%. Do có vốn Nhà nước nên lãnh đạo liên tục nhận “trát” từ công an, bị nợ nhiều loại thuế, ngân hàng dọa phong tỏa…

Trước viễn cảnh u ám, ông Dũng quyết định đề nghị mua lại cổ phần từ các nhóm cổ đông khác với mức cao gấp đôi thị giá lúc đó. “Đầu tiên là do hoàn cảnh, tiếp đến là người có kinh nghiệm trong ngành nên nhìn thấy tiềm năng kinh doanh dòng xe Mercedes, tôi quyết định mua thêm cổ phần và đặt vấn đề làm CEO công ty”, vị này giải thích.

Thực tế ông Dũng đã nhận được sự đồng thuận của nhiều cổ đông lớn để mua hơn 30% cổ phần nhằm đạt vị thế cân bằng với Tổng công ty Samco (36% vốn). Theo đó, ông Dũng được chấp thuận làm CEO năm 2013 và người của Samco vẫn được bầu làm Chủ tịch HĐQT.

Đang sinh sống với tại Hà Nội nhưng lại quyết định vào Sài Gòn làm Tổng giám đốc Haxaco, ông gặp phải sự phản đối lớn từ gia đình. Sức ép càng tăng khi chiếc ghế CEO của một công ty đang khó khăn không phải là ánh hào quang dễ chịu.

Chỉ sau 2 ngày nhậm chức, ông Dũng phải nhận triệu tập từ công an đến giải trình và yêu cầu khắc phục các sai phạm từ thời lãnh đạo cũ, yêu cầu nộp ngay lập tức các khoản thuế. Đến ngày thứ 4, ngân hàng yêu cầu thanh toán nợ hoặc sẽ đóng băng tài khoản.

“Giờ nhớ lại tôi không nghĩ nổi làm sao có thể vượt qua được những áp lực đó. Haxaco khi đó vẫn còn nhiều người tốt, cùng khắc phục và chia sẻ với công ty. Những khoản chi không cần thiết đều cắt giảm, lương giám đốc phải giảm phân nửa”, vị chủ tịch ngày nay nhớ lại.

Giữa khó khăn của công ty vì thiếu hụt dòng tiền và ngân hàng siết vốn, ông Dũng phải thế chấp nhà cửa ở Hà Nội lấy khoảng 20 tỷ đồng để ứng cứu. Cộng thêm thu nhập từ mảng kinh doanh mới (xưởng sửa chữa ôtô) tăng lên, Haxaco dần bù đắp được thua lỗ và có tiền đề phát triển.

“Mỗi người có một số phận. Số phận từng đưa tôi vào khó khăn nhưng thoát ra được. Có những thứ tôi không bao giờ nghĩ có thể vượt qua, không nghĩ có thể tốt đẹp nhưng cuối cùng vẫn tốt đẹp”.

Dẫn dắt con thuyền Haxaco vượt sóng dữ, ông Đỗ Tiến Dũng được đề cử vào vị trí Chủ tịch HĐQT. Đó là vào giữa năm 2016.

Theo NDH

Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính

“Là người đứng đầu doanh nghiệp thì mình phải đi xe đẹp để khách hàng không đánh giá, chứ thực sự tôi đi xe đạp cũng được”, ông Đỗ Tiến Dũng, chủ tịch Haxaco, Nhà phân phối Mercedes-Benz

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Recent Posts

Tags

Chưa có nội dung nào để hiển thị ở đây.